Lessons from the Macariola-Dela Cruz “he said, she said”

As a journalist, one lesson I could think of, before investigation reports are out, is to avoid blind items or anonymous stories. That is if it could be avoided. The reporter in the plane bomb story did not name both the ‘weapons expert’ and the government official who supposedly commissioned him to do the test.

But I think, when Arlyn dela Cruz ran the story, she thought of the greater risk if the story did not come out. Look now airport security is tighter.

But I guess, if a lesson is learned from here it is with using more verification, documentation, and foresight in reporting the story. Oooops, I believe Dela Cruz just did her job. Oooops again, I believe Macariola deserves the benefit of the doubt. Does it mean Mayor Duterte is already out of the picture?

Maybe someone needs a day in court?    

About mindanaw

A Journalist from Mindanao

2 responses to “Lessons from the Macariola-Dela Cruz “he said, she said””

  1. Arlyn dela Cruz says :

    It’s only now that I found time to be part of the exciting world of blogging. Nahawa ako ni Jove Francisco.

    Ngayon ko lang nabasa ito and I am hoping that by this time—kung taga Mindanao ka, lalo na Davao, alam mo na ang kuwento and I rest my case.

    It’s interesting to know sometimes that people write about other people without trying to get to know them first.

    Alam mo—like noong say nila staged ko pagkawala ko—grabe! Kung di lang ako nagpakatatag, baka nasiraan ako ng bait. Pero siguro nga luka-luka ako for being there in the first place.

    Ang tanong ko lang—did anyone care then to ask—may anak ba ako? Ina ba ako? Makakaya ko bang iwan ang mga anak ko dahil gusto kong pakidnap?

    May isang kasama sa hanapbuhay na nagsulat ng masama tungkol sa akin—after I was released, nagkita kami, first time, hindi ko siya kilala personal at ganun siya sa akin pero nang mabasa ko ang sinulat niya, parang noong ipinanganak ako, siya ang komadrona.

    Pero di na kailangan ng paumanhin. Isang araw, tinawagan niya ako, ininterview, for a different topic, status of Press Freedom sa bansa—uso akong ma-interview ngayon dahil sa Human Security Act—di ba nga—bawal daw na mag–interview mga terorista?

    Daw!

    Dami pa nating nakikita sa TV—mas higit pa sa terorista.

    Back to that colleague—nang lumabas ang artikulo—sa tingin ko, finally, binigyan niya ang pagkakataon ang sarili niya na kilalanin ako.

    I have a blog now. Di ko pa alam i-moderate ang comments, promise, magkikita pa lang kami ni Jove at magpapaturo ako.

    As of now, I just enjoy seeing the numbers ng mga bumabasa.

    Kaunti pa lang—pero sana—sa mundo ng internet—sa mga pahinang–ang dami nang nasulat tungkol sa akin—magkaroon ng pagkakataon ang ibang nagmamasid lamang na makilala ako.

    Simple lang ako. Ang mga iskup ay nagkataon lang. Nagkataon dahil trabaho, at kapag nagtatrabaho ako—basta iba—at di katulad ng mga insinuwasyon.

    Isa lang ang tiyak ko, isang tao sa industriya ang nagbigay sa akin ng isang pagkilala na tama na—text message na gusto kong i-frame—pero in the end—akin na lang iyon.

    Tama na ang alam ko na siya ang nagsabi noon.

    How do I link your blog to mine? Puwede ba?

    Oo nga pala…ako si arlyn dela cruz, yung iniintriga, yung pag may istorya, ewan ko ba at bakit ako ang ginagawang istorya.

    For the record, di ko naman sinunog si Sam. Nagpanic lang siya, natakot sa sana ay alam mo na kung sino. Yun ang di ko na-anticipate na —- talaga palang nakakatakot ang taong iyon.

    I have high respects for Sam sa kabila ng lahat.

    Last time na nag-airport ako, domestic —inalis ko ang sapatos and all—naalala ko si Sam.

    Ang laking sakripisyo ang ginawa niya para maging ganito kahigpit ang seguridad…pero sabi sa akin ng common friend namin—minsan — sila na nasa security biz—may nailulusot pa rin daw….well…ibang kuwento na yun at wag na tayong gumawi pa dun.

    salamat nga pala.

    arlyn

  2. Arlyn dela Cruz says :

    My blog nga pala http://pagesbyarlyndelacruz.i.ph

Leave a Reply

